วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Speaking Skill

เทคนิคการสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษ (Speaking Skill)

การสอนภาษาทุกภาษา มีธรรมชาติของการเรียนรู้เช่นเดียวกัน คือ เริ่มจากการฟัง และการพูด  แล้วจึงไปสู่การอ่านและการเขียน ตามลำดับ  การสอนทักษะการพูดภาษาอังกฤษในเบื้องต้น  มุ่งเน้นความถูกต้องของการใช้ภาษา (Accuracy)  ในเรื่องของเสียง  คำศัพท์  ( Vocabulary)  ไวยากรณ์ ( Grammar)   กระสวนประโยค (Patterns)  ดังนั้น  กิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนระดับต้นได้ฝึกทักษะการพูด  จึงเน้นกิจกรรมที่ผู้เรียนต้องฝึกปฏิบัติตามแบบ หรือ ตามโครงสร้างประโยคที่กำหนดให้พูดเป็นส่วนใหญ่  สำหรับผู้เรียนระดับสูง กิจกรรมฝึกทักษะการพูด จึงจะเน้นที่ความคล่องแคล่วของการใช้ภาษา ( Fluency) และจะเป็นการพูดแบบอิสระมากขึ้น  เพราะจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของการพูด คือ การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยการพูดอย่างถูกต้องและคล่องแคล่ว  ครูผู้สอนจึงควรมีความรู้และความสามารถอย่างไร  จึงจะสามารถจัดการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการพูดให้แก่ผู้เรียนได้อย่างสอดคล้องกับระดับและศักยภาพของผู้เรียน
                1.    เทคนิควิธีปฎิบัติ 
        กิจกรรมการฝึกทักษะการพูด มี  3  รูปแบบ   คือ
1.1   การฝึกพูดระดับกลไก (Mechanical  Drills) เป็นการฝึกตามตัวแบบที่กำหนดให้ในหลายลักษณะ  เช่น 
             พูดเปลี่ยนคำศัพท์ในประโยค (Multiple Substitution Drill)  
             พูดตั้งคำถามจากสถานการณ์ในประโยคบอกเล่า (Transformation  Drill)
             พูดถามตอบตามรูปแบบของประโยคที่กำหนดให้ (Yes/No  Question-Answer Drill)
             พูดสร้างประโยคต่อเติมจากประโยคที่กำหนดให้  (Sentence  Building)
             พูดคำศัพท์  สำนวนในประโยคที่ถูกลบไปทีละส่วน  (Rub out and Remember) 
             พูดเรียงประโยคจากบทสนทนา (Ordering  dialogues) 
             พูดทายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในบทสนทนา (Predicting  dialogue)
             พูดต่อเติมส่วนที่หายไปจากประโยค  ( Completing Sentences )
             พูดให้เพื่อนเขียนตามคำบอก  (Split  Dictation)
ฯลฯ
1.2   การฝึกพูดอย่างมีความหมาย ( Meaningful  Drills)  เป็นการฝึกตามตัวแบบที่เน้นความหมายมากขึ้น มีหลายลักษณะ  เช่น  
                     พูดสร้างประโยคเปรียบเทียบโดยใช้รูปภาพ
                     พูดสร้างประโยคจากภาพที่กำหนดให้
                     พูดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ในห้องเรียน
                     ฯลฯ
1.3   การฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร  (Communicative  Drills)  เป็นการฝึกเพื่อมุ่งเน้นการสื่อสาร  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างคำตอบตามจินตนาการ  เช่น 
พูดประโยคตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง  ( Situation) 
พูดตามสถานการณ์ที่กำหนดให้  ( Imaginary  Situation) 
พูดบรรยายภาพหรือสถานการณ์แล้วให้เพื่อนวาดภาพตามที่พูด  ( Describe  and Draw) 
ฯลฯ
         ตามรูปแบบของประโยคที่กำหนดให้ (Yes/No  Question-Answer Drill)
             พูดสร้างประโยคต่อเติมจากประโยคที่กำหนดให้  (Sentence  Building)
             พูดคำศัพท์  สำนวนในประโยคที่ถูกลบไปทีละส่วน  (Rub out and Remember) 
             พูดเรียงประโยคจากบทสนทนา (Ordering  dialogues) 
             พูดทายเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในบทสนทนา (Predicting  dialogue)
             พูดต่อเติมส่วนที่หายไปจากประโยค  ( Completing Sentences )
             พูดให้เพื่อนเขียนตามคำบอก  (Split  Dictation)
ฯลฯ
1.2   การฝึกพูดอย่างมีความหมาย ( Meaningful  Drills) เป็นการฝึกตามตัวแบบที่เน้นความหมายมากขึ้น มีหลายลักษณะ เช่น  
                     พูดสร้างประโยคเปรียบเทียบโดยใช้รูปภาพ
                     พูดสร้างประโยคจากภาพที่กำหนดให้
                     พูดเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ในห้องเรียน
                     ฯลฯ
1.3   การฝึกพูดเพื่อการสื่อสาร  (Communicative  Drills) เป็นการฝึกเพื่อมุ่งเน้นการสื่อสาร  เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสร้างคำตอบตามจินตนาการ  เช่น 
พูดประโยคตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง  ( Situation) 
พูดตามสถานการณ์ที่กำหนดให้  ( Imaginary  Situation) 
พูดบรรยายภาพหรือสถานการณ์แล้วให้เพื่อนวาดภาพตามที่พูด ( Describe  and Draw) 
ฯลฯ

My lesson Plan

Unit: Myself  Topic: Personal Information P. 6


VDO 
Unit: Myself  Topic: Personal Information P. 6




Pre-Speaking










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น